START - UP TÌM HIỂU KHÁI NIỆM "GIÁ TRỊ" - LỜI GIẢI CHO LÝ DO MUA CỦA KHÁCH HÀNG

Tóm tắt

Mọi nhà sáng lập đều hiểu rằng việc đưa ra một sản phẩm, dịch vụ hiệu quả là chìa khóa thành công. Tuy nhiên, làm thế nào để hiểu được mong muốn, nhu cầu của khách hàng cũng như giới thiệu sản phẩm thành công, có giá thị thương mại cao, góp phần phát triển xã hội, đồng thời đáp ứng nhu cầu thị trường? Làm thế nào để hiểu rõ mong muốn của nhà đầu tư đối với một doanh nghiệp trẻ mới khởi nghiệp. Những câu hỏi đó đã được các diễn giả, khách mời trình bày và trao đổi trong Hội thảo “Khái niệm giá trị - Lời giải cho lý do mua của khách hàng” vào ngày 19/04/2017, tại Không gian làm việc chung BKHUP, A17 Tạ Quang Bửu, Hà Nội.

 Mọi nhà sáng lập đều hiểu rằng việc đưa ra một sản phẩm, dịch vụ hiệu quả là chìa khóa thành công. Tuy nhiên, làm thế nào để hiểu được mong muốn, nhu cầu của khách hàng cũng như giới thiệu sản phẩm thành công, có giá thị thương mại cao, góp phần phát triển xã hội, đồng thời đáp ứng nhu cầu thị trường? Làm thế nào để hiểu rõ mong muốn của nhà đầu tư đối với một doanh nghiệp trẻ mới khởi nghiệp. Những câu hỏi đó đã được các diễn giả, khách mời trình bày và trao đổi trong Hội thảo “Khái niệm giá trị - Lời giải cho lý do mua của khách hàng” vào ngày 19/04/2017, tại Không gian làm việc chung BKHUP, A17 Tạ Quang Bửu, Hà Nội.


Hội thảo do Chương trình thạc sĩ QTKD cấp cao của Đại học Hawaii (Mỹ) ở Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội (BK-Holdings) tổ chức, với hơn 100 khách mời tham dự. Mục đích của Hội thảo nhằm giúp các nhóm khởi nghiệp tìm ra câu trả lời để giới thiệu sản phẩm thành công, tạo ra giá trị thương mại cao và góp phần phát triển xã hội; cung cấp kiến thức khởi nghiệp, hỗ trợ hiện thực hóa ý tưởng, dự án kinh doanh cho những start-up trẻ.

GS George Vozikis phân tích về khái niệm giá trị

Diễn giả chính của Hội thảo là GS George Vozikis - Giảng viên môn “Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo” của Chương trình thạc sĩ QTKD cấp cao của ĐH Hawaii ở Việt Nam. Đứng trước vấn đề doanh nhân đón nhận thất bại, GS George Vozikis cho rằng đây là điều không thể tránh khỏi và hãy coi đó như một kinh nghiệm để học hỏi, cũng như nhấn mạnh hai yếu tố quan trọng trong xây dựng công thức thành công là: cơ hội kinh doanh và con người – bản thân doanh nhân.

Đồng thời, ông cũng giải thích khái niệm “giá trị” liên quan đến nghiên cứu kỹ thuật (gồm cơ sở hạ tầng công nghệ, bản quyền, lợi thế và rủi ro công nghệ, tình hình phát triển hiện tại) và thị trường (gồm nhu cầu thị trường, tính độc đáo và cạnh tranh của sản phẩm, rào cản gia nhập thị trường, các kênh phân phối, tiêu chí định giá). GS cũng chỉ ra nhiều lý do để nhà đầu tư quyết định không đầu tư vào các doanh nhiệp khởi nghiệp như đội ngũ quản lý yếu kém, start-up không đăng ký SHTT cho sản phẩm của mình, giá trị thương vụ thấp, không có chiến lược thoái lui, chủ doanh nghiệp không phù hợp hay các yếu tố ngành…

Tại buổi giao lưu, các doanh nhân, nhà cố vấn khởi nghiệp như: Hà Ngọc Anh – Sáng lập và Phó Giám đốc điều hành của Hệ thống Anh ngữ AMES, Nguyễn Thành Nam - Sáng lập và điều hành của Dichung.vn, TS Nguyễn Trung Dũng – Tổng Giám đốc BK-Holdings, Trường ĐHBK Hà Nội... đã làm rõ thêm bối cảnh Việt Nam trong khuôn khổ nội dung trình bày của GS George Vozikis thông qua việc giới thiệu những mô hình khởi nghiệp thành công. Những doanh nghiệp này ở Việt Nam đều cần tìm hiểu khách hàng tiềm năng để cải tiến sản phẩm/dịch vụ của mình phù hợp và có tính cạnh tranh trên thị trường. Do vậy, các doanh nhân cũng trăn trở về định hướng và phát triển những điểm khác biệt nhằm đem đến sự hài lòng cho khách hàng và xây dựng thương hiệu tốt hơn.

Các doanh nhân, khách mời, cố vấn khởi nghiệp tại Hội thảo

Đồng thời, trước những thắc mắc băn khoăn của những nhà sáng lập, bạn trẻ đang ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp thành công, các doanh nhân đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp không chỉ từ ý tưởng, kiến thức về kinh doanh mà còn tư vấn hỗ trợ, dành lời khuyên cho các bạn: “Cho dù bạn là sư tử hay linh dương, mỗi sáng mai thức dậy, bạn đều phải sẵn sàng và có thể chạy nhanh mỗi ngày”. Vì vậy, mỗi doanh nhân luôn nhìn thấy cơ hội trong mỗi biến cố, thách thức và nuôi dưỡng can đảm để tiếp tục và thay đổi.

Đóng